Monday, 02/2020 12:00:14

 

Lễ hội Đền Cầu Khoai xã Tam Hiệp

(DLYT) - Ngày 13/2 (tức 23 tháng giêng), xã Tam Hiệp long trọng tổ chức Lễ hội truyền thống Đền Cầu Khoai, xuân Quý Mão năm 2023.

Dự buổi lễ có Đ/c Nguyễn Văn Thanh – UVBTV Huyện ủy, Chủ tịch HĐND, Đ/c Nguyễn Văn Tuyền - UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện cùng lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo một số xã, thị trấn cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Theo lịch sử ghi chép, Đền Cầu Khoai được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 16, thờ 2 cô là Đàm Thị Dung Hoa và Đàm Thị Quế Hoa. Đây là 2 người con gái của tướng quân Đàm Thận Huy, vị quan lớn dưới triều Lê – Mạc và đã có nhiều công lao với dân với nước. Sau khi ông mất thì 2 cô con gái tiếp tục cầm quân đánh giặc nhưng vì ít quân, thế yếu, không địch nổi giặc nên cả hai đã trẫm mình xuống sông để giữ gìn danh tiết.

Ghi nhớ công lao của Ông và hai người con gái, nhân dân xã Tam Hiệp đã xây dựng hai ngôi đền, trong đó Đền Quan lớn (thuộc thôn Yên Thế) thờ tướng Đàm Thận Huy và Đền Cầu Khoai (thuộc thôn Đền Cô) thờ phụng 2 cô.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp, Đền Cầu Khoai cũng là địa điểm gắn liền với cuộc khởi nghĩa Yên Thế, được Đề Thám chọn là điểm liên lạc của căn cứ khám Nghè và là nơi thường trực của ủy ban hành chính kháng chiến xã Tam Hiệp.

Với ý nghĩa và giá trị lịch sử đó, Ngày 02/2/1994, đền Cầu Khoai được Bộ Văn hóa - Thông tin xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa; ngày 10/5/2012 được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận Đền Cầu Khoai là là 1 trong 9 điểm di tích quốc gia đặc biệt đối với Những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế trên địa bàn huyện.

Hàng năm, cứ đến ngày 23 tháng giêng nhân dân trong xã lại tổ chức lễ hội, lễ dâng hương để tưởng nhớ. Đồng thời, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương tham gia.

Năm nay, ngay sau phần lễ, đã diễn ra các hoạt động như: Chung kết bóng chuyền hơi nam, nữ; chung kết cờ tướng; thi băn nỏ; thi bịt mắt đập niêu; bịt mắt bắt vịt.

Các hoạt động diễn ra tại lễ hội:

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                    Tin, ảnh:  Thanh Luân

 

Video: